Effect Size of MODEL
: การสังเคราะห์งานวิจัย รูปแบบการสอนที่เน้นผลการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ของมหาวิยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี :
สรุปแนวปฏิบัติที่ดี ในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ถอดประสบการณ์การสอนจากบริบท มรรพ.ต่อยอดความรู้เดิม
เติมเต็มประสบการณ์ สู่การสร้างความรู้ใหม่ด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ที่มา : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
"มีส่วนร่วมระหว่างผู้เรียนและผู้สอน ส่งเสริมด้วยการลงมือปฏิบัติ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันกับผู้เรียน"
เป็นรูปแบบการสอนที่ส่งเสริมกระบวนการทำงานกลุ่ม นำไปสู่การพัฒนาทักษะความร่วมมือเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้สอนได้สะท้อนความคิด ความรู้สึกซึ่งกันและกัน
ผู้เรียนและผู้สอนต้องมีทักษะพื้นฐานด้านการสื่อสาร เช่น การเป็นผู้ส่งสารและผู้รับสารที่ดี ผู้สอนต้องมีทักษะการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็น ความรู้สึก และสื่อสารไปสู่ผู้อื่น
"ฝึกปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง นำไปสู่การพัฒนาทักษะ เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถฝึกปฏิบัติจริง"
เป็นรูปแบบการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดความเข้าใจและตกผลึกความรู้จากสิ่งที่เรียนเป็นความคงทนของความรู้ที่สามารถระลึกถึงได้แม้ว่าจะผ่านการเรียนเรื่องนั้นมาแล้ว
การออกแบบกิจกรรมหรืองานที่มอบหมายต้องไม่ง่ายหรือยากเกินไปผู้สอนจึงควรเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การสอนเพียงพอในการออกแบบกิจกรรมดังกล่าว
"การโค้ชอย่างต่อเนื่อง แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ในทุกขั้นตอนสามารถปรึกษาผู้สอนได้ตลอดเวลา"
เป็นรูปแบบการสอนที่บูรณาการเทคโนโลยี โดยผู้เรียนได้วางแผน การปฏิบัติงานและส่งงานเป็นเอกสารและทางเทคโนโลยี ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการอภิปรายและร่วมประเมินงานร่วมกัน
เป็นรูปแบบการสอนที่เหมาะสำหรับรายวิชาที่เน้นการปฏิบัติ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามรูปแบบ PC Model ต้องใช้ระยะเวลามากสำหรับการพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
"เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผ่านแบบจำลองที่ใช้ฐานความคิดทางวิชาการจากทั้งฝั่งตะวันตกและตะวันออก"
เป็นรูปแบบการสอนที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงด้านคุณธรรมด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบเปิดโอกาสให้ผู้เรียนและผู้สอนได้สะท้อนความคิดความรู้สึกซึ่งกันและกันส่งผลให้ผู้เรียนเกิดความคงทนในการเรียนรู้
ผู้สอนควรเตรียมตัวด้านเนื้อหาและศึกษาข้อมูลพื้นฐานของผู้เรียนแต่ละคนให้เข้าใจก่อนออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ และควรมีการเสริมพลังซึ่งกันและกันระหว่างผู้สอนและผู้เรียน (Empower) เพื่อให้การเรียนรู้ร่วมกันที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
: การสังเคราะห์งานวิจัย รูปแบบการสอนที่เน้นผลการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ของมหาวิยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี :
** ขนาดของผล (Effect Size) ในการวิเคราะห์เชิงทดลองเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่านวัตกรรมหรือวิธีการสอนที่นำมาแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังเรียน หรือกลุ่มที่ใช้กับไม่ใช้นวัตกรรมได้ดีเพียงใด โดยขนาดของผลยิ่งมีค่ามากยิ่งดี แต่ถ้าเข้าใกล้ 0 แสดงถึงนวัตกรรมยังไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้ **
- มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
- 41 ม.5 ต.ท่าช้าง ถ.รักศักดิ์ชมูล อ.เมื่อง จ.จันทบุรี 22000