Effect Size of MODEL
: การสังเคราะห์งานวิจัย รูปแบบการสอนที่เน้นผลการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ของมหาวิยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี :
สรุปแนวปฏิบัติที่ดี ในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ถอดประสบการณ์การสอนจากบริบท มรรพ.ต่อยอดความรู้เดิม
เติมเต็มประสบการณ์ สู่การสร้างความรู้ใหม่ด้วยการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ที่มา : มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
"สายธารแห่งการเรียนรู้ สร้างความรู้ที่ไม่สิ้นสุด หาความรู้ได้ตลอดเวลา"
ผู้สอนและผู้เรียนได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน ผู้เรียนได้คิดและค้นพบวิธีการแก้ปัญหาที่ตนเองสนใจ ผู้สอนคอยชี้แนะเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงศักยภาพได้เต็มที่
ผู้เรียนควรมีพื้นฐานความรู้เพียงพอก่อนที่จะสร้างสรรค์ชิ้นงานตามที่มอบหมาย ผู้สอนต้องเป็นผู้ทำหน้าที่ผู้ชี้แนะที่ดีให้เวลาแก่ผู้เรียนอย่างเพียงพอสำหรับการให้คำปรึกษาเพื่อนำไปสู่การพัฒนาชิ้นงานให้มีประสิทธิภาพ
"การเรียนรู้เกิดจากการเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่เครื่องมือที่สำคัญ คือ การส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนากระบวนการคิด"
ผู้เรียนเรียนรู้เนื้อหาควบคู่กับกระบวนการคิด นำไปสู่การพัฒนาทักษะการเรียนรู้และมีผลการเรียนรู้ครบทั้ง 3 ด้านได้แก่ ด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัยและจิตพิสัย
ผู้เรียนแต่ละคนมีปฏิสัมพันธ์ หรือมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันค่อนข้างน้อย ผู้สอนควรมีทักษะการใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้เรียนคิดและเชื่อมโยงความรู้เดิมกับความรู้ใหม่
"รองรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและพลวัตโลก วางอยู่บนหลักการดูแลให้คำแนะนำผู้เรียน โดยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล"
เป็นรูปแบบที่คำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพของตนส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่
กระบวนการกลุ่มต้องใช้กลุ่มที่มีขนาดเล็กจึงจะทำให้รูปแบบมีประสิทธิภาพ ผู้สอนต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดและทำหน้าที่ผู้ชี้แนะที่ดี
"การจัดกิจกรรมตามหลักการทรงงาน สรุปเป็นหลักการพื้นฐาน ทำให้ดูเป็นแบบอย่างเรียบง่าย ไม่ยึดตำรา และทำอย่างมีความสุข"
เป็นรูปแบบที่คำนึงถึงความแตกต่างของผู้เรียนส่งผลให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองตามศักยภาพของตน ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข
การนำรูปแบบไปใช้ในด้านของคุณรรมจริยธรมต้องใช้ระยะเวลายาวนานรูปแบบการสอนนี้เหมาะสำหรับการจัดการเรียนรู้ที่มีผู้เรียนต่อห้องเรียนจำนวนไม่มากนัก
: การสังเคราะห์งานวิจัย รูปแบบการสอนที่เน้นผลการเรียนรู้ ตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา ของมหาวิยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี :
** ขนาดของผล (Effect Size) ในการวิเคราะห์เชิงทดลองเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่านวัตกรรมหรือวิธีการสอนที่นำมาแก้ปัญหาหรือการพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน สามารถสร้างความแตกต่างระหว่างก่อนและหลังเรียน หรือกลุ่มที่ใช้กับไม่ใช้นวัตกรรมได้ดีเพียงใด โดยขนาดของผลยิ่งมีค่ามากยิ่งดี แต่ถ้าเข้าใกล้ 0 แสดงถึงนวัตกรรมยังไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้ **
- มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
- 41 ม.5 ต.ท่าช้าง ถ.รักศักดิ์ชมูล อ.เมื่อง จ.จันทบุรี 22000